EnglishVietnamese
EnglishVietnamese
Chương trình khuyến mãi singles day 11.11

Khó đổi thói quen ăn “thịt ấm” sang “thịt mát”

Chia sẻ:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Cứ tiện là mua

Nhà ông Lê Văn Chuông ở phường Thanh Bình (TP.Ninh Bình, Ninh Bình) có nghề làm nem cha truyền con nối từ 3 – 4 đời nay. Một trong những bí quyết tạo nên thành công của hầu hết các loại nem nhà ông là thịt phải tươi. Ông kể: “Trước ông nội tôi thường dậy rất sớm, từ 3-4 giờ sáng, đến các lò mổ để mua được loại thịt tươi ngon nhất. Khi ấy thịt vừa mổ xong, sờ còn ấm, mềm nhưng dính, thậm chí da lợn còn hồng hào”.

Rất khó thay đổi thói quen sử dụng thịt nóng, thịt ấm của người dân hiện nay. Ảnh: I.T

Đến nay, dù vẫn kế nghiệp nghề truyền thống của gia đình nhưng anh Lê Văn Sản – con trai ông Chuông không cần phải vất vả dậy sớm nữa. Anh đặt hàng với lò mổ, cứ sáng sớm là họ chuyển hàng theo số lượng đặt sẵn, thịt đến nơi vẫn “ấm, nóng, mềm dính” như anh yêu cầu.

Khi được hỏi vì sao không dùng các loại thịt mát bán trong siêu thị để làm nem, anh Sản cười lớn: “Từ trước đến nay không ai dùng loại thịt đó bao giờ, thịt không tươi thì nem không thể ngon được”.

Thậm chí, khi người viết “trình” ra những nguy cơ mất ATTP khi sử dụng các loại thịt không được bảo quản đúng cách, anh Sản vẫn một mực khẳng định: “Nhà tôi làm nem 3-4 đời nay, chưa có ai ăn bị đau bụng hay ngộ độc bao giờ”.

Biết đấy nhưng vẫn thua… thói quen

Chị Nguyễn Kim H- là cán bộ của Sở NNNPTNT tỉnh Ninh Bình, dù đã biết về quy chuẩn thịt mát được sắp được ban hành, chị cũng vẫn giữ thói quen: Đi chợ gần nhà mua “thịt nóng”. Chị thừa nhận rất khó để thay đổi thói quen này vì “nhà vừa gần chợ, vừa tiện, chỉ cần bước vài bước chân đã có thể mua đầy đủ nguyên liệu cho cả ngày, hơn nữa muốn mua thịt mát phải vào siêu thị cách nhà 4-5km nên chỉ khi nào cần các đồ dùng thiết yếu tôi mới đi mua một lần”.

Chị Nguyễn Thúy Điệp ở Cầu Giấy (Hà Nội) thường xuyên mua rau, thịt tại hệ thống siêu thị Big C. Tuy nhiên, lý do mà chị đưa ra không phải vì hiểu biết về lợi ích của thịt mát mà vì “siêu thị gần nhà”. Để đảm bảo ATTP  nên chị Điệp thường đi mua 1 lần cho cả tuần. “Thịt tươi hay không thì cũng như nhau vì về vẫn chia nhỏ và trữ trong ngăn đá, vì thế có hôm tôi mua luôn thịt đông lạnh cho nhanh” – chị Điệp cho biết.

Thừa nhận những hạn chế, khó khăn của việc triển khai bán “thịt mát” tới tay người tiêu dùng, TS Trần Đăng Ninh – Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm Kiểm chứng và Tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad) nhấn mạnh: “Không phải người Việt chưa biết đến “thịt mát”. Nhưng, thói quen tiêu dùng và đặc biệt là hệ thống cung ứng sản phẩm thịt của Việt  là bán ngay thịt sau giết mổ tại chợ nên “thịt ấm” từ trước đến giờ đang chiếm ưu thế”.

TS Trần Đăng Ninh cũng cho biết thêm: Sử dụng “thịt mát” sẽ đảm bảo các yếu tố như: ATTP; đảm bảo chất lượng dinh dưỡng sản phẩm và đặc biệt thời hạn bảo quản dài, giúp cho sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng chất lượng cao, giá trị sản phẩm vì thế sẽ nâng lên. Đây là điểm ưu thế so với chế biến, phân phối “thịt ấm”. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia phân tích thị trường, thực tế, thói quen lâu nay, người tiêu dùng vẫn ra chợ trực tiếp mua thịt về chế biến mà để thay đổi ngay thói quen này không phải dễ.

“Nhiều người đang lầm tưởng mua thịt tươi tại các chợ truyền thống hoặc thịt đông lạnh trong siêu thị mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nếu không được giết mổ và bảo quản đúng cách thì cả hai loại thịt trên đều có thể là “ổ” vi khuẩn, gây mất ATTP” – ông Ninh khẳng định.

LCFoods tổng hợp

Bài viết liên quan

Đăng nhập

Đăng ký

Thông tin cá nhân của bạn sẽ được sử dụng để tăng cường trải nghiệm sử dụng website, để quản lý truy cập vào tài khoản của bạn, và cho các mục đích cụ thể khác được mô tả trong chính sách riêng tư của chúng tôi.